Thiết Kế Bao Bì Mỹ Phẩm Cần Chú Ý Điều Gì Để Tăng Hiệu Quả Bán Hàng

Đăng ngày 08/05/2023

Không phải người Việt sính ngoại, vấn đề mấu chốt chính là các loại mỹ phẩm mang thương hiệu Việt thật sự còn khá hạn chế về thiết kế bao bì. Các sản phẩm ngoại nhập từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu… dù là hướng tới phân khúc cao cấp hay bình dân đều sở hữu vẻ ngoài mang tính thẩm mỹ cao, thiết kế tinh tế, chỉn chu và dễ dàng tạo được mong muốn mua hàng của người tiêu dùng.

Với sự cạnh tranh gay gắt như vậy, nếu các sản phẩm Việt Nam không chịu đầu tư vào thiết kế bao bì thì liệu còn đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại? Trong khi chất lượng nhiều sản phẩm thương hiệu Việt Nam không hề thua kém hàng nước ngoài nhưng lại bị “ngờ vực” chỉ vì thiết kế bao bì “kém sang”, “nhìn như kem trộn” khiến người dùng cảm thấy hoang mang và mất lòng tin ngay từ khi tiếp xúc. Cũng giống như con gái yêu bằng mắt, người tiêu dùng chỉ cần thấy sản phẩm có thiết kế bắt mắt, độc đáo, ấn tượng là muốn bỏ vô giỏ hàng ngay lập tức. Vì thế, các doanh nghiệp muốn mỹ phẩm của mình được giới làm đẹp săn đón (tất nhiên là phải có chất lượng nhé) thì nên chú trọng vào thiết kế bao bì nhé!Một số lợi ích khi doanh nghiệp chịu đầu tư vào thiết kế bao bì mỹ phẩm:

  • Tăng doanh số bán hàng: Một bao bì đẹp, chuyên nghiệp, được thiết kế thông minh chắc chắn sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của khách hàng.
  • Gia tăng nhận diện thương hiệu: Thiết kế bao bì nhất quán, bám sát định vị thương hiệu sẽ giúp đồng bộ hệ thống nhận diện của thương hiệu.
  • Công cụ hỗ trợ đắc lực cho truyền thông và marketing: Bao bì được thiết kế chuyên nghiệp giúp tăng hiệu quả của toàn bộ quá trình triển khai chiến dịch truyền thông và marketing cho sản phẩm.

II. Thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp cần lưu ý những yếu tố nào?

1. Phong cách thiết kế bao bì

Đầu tiên, hãy ngồi xuống với nhóm thiết kế và thảo luận về bản sắc thương hiệu của bạn. Sau đó, hãy tìm một phong cách thể hiện rõ ràng tất cả các đặc điểm thương hiệu của bạn trên bao bì sản phẩm. Cho dù là tối giản, trừu tượng, vintage, nữ tính, vui nhộn… hay là kết hợp chúng với nhau thì mục đích cuối cùng là để tạo ra những sáng tạo độc đáo cho bao bì mỹ phẩm của bạn.

Điều quan trọng là, một khi định hình được phong cách, bạn sẽ biết những chi tiết nào cần cho bao bì mỹ phẩm của mình, đảm bảo cho việc đưa ra những quyết định nhất quán với concept chủ đạo và mục tiêu tổng thể của thiết kế. Ví dụ: Nếu sản phẩm là dòng hữu cơ, các chi tiết thể hiện các yếu tố tự nhiên và an toàn sẽ được sử dụng trên bao bì.

2. Màu sắc

Khi lựa chọn màu sắc, bạn nên chọn những màu sắc có thể:

  • Phù hợp với cá tính thương hiệu của bạn
  • Thu hút sự chú ý của khách hàng
  • Nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh

Chọn màu sắc cho sản phẩm thể hiện cá tính của bạn, đồng thời vẫn khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Ví dụ sản phẩm của bạn sử dụng màu hồng làm màu bao bì, có lẽ sẽ khá khó để gây sự chú ý của người dùng bởi lẽ rất nhiều sản phẩm khác trên kệ hàng cũng sử dụng những sắc hồng quen thuộc này

  • Với đối tượng khách hàng cao cấp, chi tiền mạnh tay, địa vị cao, thu nhập tốt, có niềm đam mê về mỹ phẩm thì những tông màu ấn tượng như màu xanh đậm, đỏ đô, vàng đất, đen… sẽ tạo nên sự sang trọng, đẳng cấp cho người sử dụng.
  • Khách hàng mục tiêu là sinh viên, phụ nữ trẻ, thu nhập thấp hoặc phụ thuộc vào sự hỗ trợ của gia đình. Thị hiếu màu sắc của nhóm này sẽ rơi vào những màu tươi trẻ, năng động. Những thiết kế bao bì được đối tượng này lựa chọn thường gây ấn tượng bởi hình ảnh sáng tạo, phá cách với những màu sắc tươi sáng như hồng, xanh nhạt, trắng, pastel.
  • Nếu đối tượng sử dụng là trẻ em thì mỹ phẩm thuộc nhóm này là sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng ẩm… thiết kế bao bì cho đối tượng khách hàng này thường có hình ảnh dễ thương, màu sắc trong sáng, tươi tắn như đỏ, vàng, hồng, trắng… và sự chênh lệch màu khác nhau.

3. Hoạ tiết

Họa tiết, hoa văn trang trí trên bao bì mỹ phẩm mang những ý nghĩa nhất định và có tiếng nói riêng. Nó góp phần định hướng khách hàng chính xác hơn.

    • Với những khách hàng cao cấp, họ muốn có những hoa văn nghệ thuật sang trọng, tinh tế. Đối với khách hàng ở phân khúc này, mỹ phẩm không chỉ để sử dụng mà còn là cách thể hiện bản thân và sưu tầm.
    • Còn khách hàng tầm trung, trẻ tuổi sẽ bị hấp dẫn bởi các họa tiết năng động, nổi bật. Khách hàng ở độ tuổi nhỏ sẽ bị ảnh hưởng bởi các hình ảnh dễ thương hoặc các hình vẽ hoạt hình đáng yêu.

4. Kiểu dáng

Không chỉ với màu sắc họa tiết, mà kiểu dáng cũng là phần quyết định giá trị của sản phẩm. Mỗi độ tuổi sẽ có ấn tượng khác nhau, lựa chọn khác nhau.

  • Bao bì với hình dáng mềm mại, chỉn chu trong từng chi tiết sẽ chinh phục được khách hàng khó tính nhưng chịu chi.
  • Kiểu dáng phá cách góc cạnh sẽ thu hút được khách hàng trẻ tuổi năng động.
  • Kiểu dáng mô phỏng các nhân vật hoạt hình sẽ thu hút đối tượng khách hàng nhỏ tuổi.

5. Kiểu chữ

Điều quan trọng tiếp theo chính là kiểu font chữ được sử dụng trong thiết kế bao bì mỹ phẩm. Bạn cần phải lựa chọn một font chữ độc nhất, phù hợp với thương hiệu và ngay lập tức được nhận diện bởi khách hàng trong những khoảnh khắc ngắn ngủi họ lướt qua kệ hàng nơi trưng bày sản phẩm. Đối với phần thông tin thì nên chọn kiểu chữ rõ ràng và dễ đọc – thậm chí khi chúng xuất hiện trên một chiếc hộp nhỏ xíu.

  • Nếu sản phẩm của bạn muốn thể hiện sự sạch sẽ và phức tạp thì sao? Hãy thử một kiểu chữ dạng sans-serif – thứ sẽ mang lại một cảm giác hiện đại cao cấp, giống như Chanel.
  • Nếu bạn hướng tới cảm giác cổ điển? Hãy gắn thiết kế với những kiểu chữ dạng serif tinh thế, giống như Clinique.

6. Thiết kế đẹp thôi chưa đủ, phải tuân thủ các quy định

Thiết kế bao bì cho mỹ phẩm không phải chỉ đơn giản đẹp là xong. Người tiêu dùng còn yêu cầu chất lượng bao bì, vỏ hộp bên ngoài phải chắc chắn, không bị rách, dễ sử dụng, bảo quản tốt sản phẩm bên trong. Đồng thời muốn đưa sản phẩm ra ngoài thị trường thuận lợi, bạn cần phải lưu ý đến nội dung trên nhãn mỹ phẩm cần viết theo quy định của Bộ Y Tế.

Và dù cho vẻ bề ngoài của bao bì ấn tượng như thế nào thì cũng cần đạt chất lượng tương xứng. Không thể chỉ chạy theo vẻ bề ngoài mà không đủ các chức năng cần thiết để bảo quản mỹ phẩm.

Bảo Ngọc SG

Bài viết cùng chủ đề:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *