Sáng nay (ngày 16/12/2024), tại Văn phòng đại diện Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Tp.HCM, đã diễn ra buổi họp báo sự kiện: “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP.HCM”, với chủ đề “Lễ Hội Nông Sản”.
Mục tiêu của sự kiện là hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu hàng hóa, kết nối doanh nghiệp với nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, đồng thời bảo tồn văn hóa truyền thống và khôi phục những làng nghề đã mai một. Sự kiện cũng nhằm giới thiệu những công trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.
Sự kiện sẽ diễn ra vào các ngày 20-21-22/12/2024, tại Trụ sở Văn Phòng Liên Cơ Quan Bộ NN& PTNT Số 12 Phùng Khắc Khoan, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung Ương chỉ đạo Cơ quan Văn phòng Bộ tại Tp. Hồ Chí Minh; Trung Tâm Dịch Vụ Thương Mại Nông Nghiệp và Công ty TNHH SX Quốc Tế Bảo Ngọc Sài Gòn tổ chức.
Đây là chuỗi sự kiện sẽ luân phiên tổ chức tại các tỉnh Phía Nam và tương lai sẽ luân phiên tổ chức tại 63 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm các lĩnh vực: Kinh tế; Văn hóa; Du lịch; Ẩm thực; Thể thao, nhằm: Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu hàng hóa; Kết nối các DN tiếp cận nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, ứng dụng sản xuất; Bên cạnh đó lưu giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống; Khôi phục những làng nghề đã mai một, những món ăn đã thất truyền… Đồng thời giới thiệu những công trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.”
Tham dự chương trình có Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn Phòng Bộ; Trưởng cơ quan đại diện Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Anh Dũng, Phó trưởng cơ quan đại diện Cơ quan văn phòng Bộ. Ông Đỗ Văn Tiến, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ thương mại nông nghiệp. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, GĐ Công ty Bảo Ngọc Sài Gòn cùng đông đảo các phóng viên. TSKH Trần Quang Thắng, UV Ban kinh tế – ngân sách HĐND TP.HCM; PCT Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa; Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý TP.HCM. Cùng đông đảo các doanh nghiệp, quý doanh nhân, đơn vị báo chí truyền thông về tham dự.
Phát biểu tại buổi lễ, Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn Phòng Bộ; Trưởng cơ quan đại diện Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết về mục tiêu và ý nghĩa của sự kiện “Kết nối các sản phẩm OCOP tại Tp.HCM sẽ tập trung vào các nội dung như: “Xây dựng không gian kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực phía Nam và một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của quốc gia; Đẩy mạnh kết nối, giao lưu về sản xuất, thương mại về sản phẩm OCOP giữa TPHCM và các tỉnh phía Nam; Nâng cao hình ảnh thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam đối với khách du lịch trong nước và khách quốc tế, góp phần khơi dậy các tiềm năng, sản vật, giá trị ẩm thực văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm OCOP của địa phương khu vực phía Nam”.
Nói về những quy định dành cho các doanh nghiệp tại sự kiện lần này, Ông Đỗ Văn Tiến, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ thương mại nông nghiệp cho biết: “Sự kiện kết nối các sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP.HCM, các đơn vị đang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP phải đạt tiêu chuẩn từ 3 sao đến 5 sai, và phải có chứng nhận rõ ràng. Đặc biệt phải là sản phẩm tiêu biểu của địa phương. Các đơn vị sẽ có không gian trưng bày chung với nhau và được bố trí thành 1 nhóm đại diện cho tỉnh đó”. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ có không gian dành cho các đơn vị thương mại, ẩm thực cùng tham gia sự kiện, góp phần tạo nên nhiều màu sắc cho sự kiện.
Chia sẻ về cách thức tổ chức cũng như những điểm khác biệt tại sự kiện “Lễ Hội Nông Sản”, Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Công ty Bảo Ngọc Sài Gòn cũng cho biết: “Sự kiện lần này chúng tôi sẽ tập trung vào những yếu tố mang tính văn hóa truyền thống, điều này sẽ được thể hiện rõ ngay tại buổi lễ khai mạc, đó chính là hình ảnh các vị lãnh đạo-ban tổ chức khi tham quan từng gian hàng, sẽ là những người làm gương “Mua mở hàng lấy vía” tại tất cả các gian hàng tham gia tại sự kiện. Bên cạnh đó ban tổ chức sẽ có các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp không gian Livestream riêng từ 09h00 đến 21h30 tối mỗi ngày. Đồng thời tại sân khấu chính sẽ liên tục diễn ra các buổi hội thảo, tọa đàm nhằm giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm; Tiếp cận với các nguồn vốn; Giao lưu, tiếp cận với các đơn vị phân phối trong và ngoài nước; Ngoài ra, tại không gian trải nghiệm ẩm thực khách tham quan có cơ hội được thưởng thức các đặc sản địa phương và khi có nhu cầu mua sản phẩm về sử dụng, sẽ được giới thiệu đến đúng gian hàng đang bán sản phẩm đó, và được mua hàng chất lượng từ nhà sản xuất với giá ưu đãi lên đến 50%; Hàng đêm sẽ có các chương trình văn nghệ, biểu diễn thời trang, ảo thuật, xiếc phục vụ trẻ em và người lớn, khi tham quan, trải nghiệm tại sự kiện. Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức các đoàn tham quan kết nối giao thương, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp; Thực hiện chương trình “100% các khách tham quan, mua sắm đều nhận được voucher giảm giá lên đến 50%. Đặc biệt, sự kiện cũng sẽ trao một số phần quà danh cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thông qua chương trình: “An sinh xã hội – Kiến tạo tương lai”.
Cũng tại buổi họp báo, rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho ban tổ chức. Đây cũng chính là thắc mắc mà nhiều người dân và các đơn vị tham gia các sự kiện thời gian gần đây đang rất quan tâm. Và cũng là một thử thách rất lớn cho các đơn vị tổ chức hiện nay, nhất là trong tình hình kinh tế có nhiều khó khăn diễn ra trên khắp toàn cầu. Hỏi về vấn đề này, nhà báo Hà Dũng thắc mắc: “Gần đây các sự kiện diễn ra rất nhiêu, đặc biệt là các sự kiện về sản phẩm OCOP, ban tổ chức tạo ra sân chơi để mọi người tập trung về giới thiệu, kinh doanh sản phẩm, nhưng lượng người tham quan mua sắm lại rất ít nên hiệu quả chưa cao”.
Trả lời cho câu hỏi này, Bà Nguyễn Thị Kim Dung – GĐ Công ty Bảo Ngọc Sài Gòn, đại diện đơn vị thực hiện cho biết: “Với mong muốn tạo ra sân chơi cho các đơn vị về quảng bá kinh doanh; Hỗ trợ người dân tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm; Gíup các đơn vị pahan phối tiếp cận trực tiếp với các nhà cung ứng, chúng tôi đã chuẩn bị trong một thời gian dài xây dựng các hạng mục, để tập hợp ráp lại với nhau. Vì thế, sự kiện lần này sẽ có rất nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, mục tiêu trọng tâm vẫn là đưa khách hàng tới với nhà sản xuất. Cụ thể, tại sự kiện này, bên cạnh việc tổ chức không gian để cho các đơn vị tham gia trưng bày, quảng bá, kinh doanh các sản phẩm nông sản OCOP, thì Ban tổ chức đã có rất nhiều hoạt động hỗ trợ các đơn vị như: Tổ chức “Mua mở hàng lấy vía” cho tất cả các đơn vị ngay buổi khai mạc; Tổ chức livestream bán hàng xuyên suốt 3 ngày từ 09 giờ sáng đến 21 giờ tối; Tổ chức các đoàn tham quan, mua sắm từ người dân, tổ chức hội nhóm; Xây dựng không gian tại sân khấu chính để các đơn vị tham gia tọa đàm, kết nối, giới thiệu sản phẩm; Liên kết với các đơn vị kinh doanh về ẩm thực để cho ra đời nhiều công thức món ăn mới lạ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của nhiều người; Kết nối các nhà phân phối, đại lý, cửa hàng, siêu thị trong và ngoài nước để phân phối hàng hóa; Tổ chức các chương trình ca nhạc, xiếc, ảo thuật phục vụ người lớn và trẻ em; Thực hiện chương trình giảm giá 50% cho tất cả người dân khi tham quan, check in, mua sắm tại sự kiện; Ký kết hợp tác phân phối sản phẩm giữa các nhà cung ứng và đơn vị phân phối; Hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bằng chương trình trao quà, học bổng mang têm “An sinh xã hội – Kiến tạo tương lai””.
“Tại các sự kiện luôn có những gian hàng ẩm thực, và thời gian gần đây hầu như sự kiện nào cũng diễn ra tình trạng các gian hàng bán xiên que, cá viên chiên quá nhiều, làm giảm đi giá trị của sự kiện, vậy tại sự kiện này, liệu có hay không các tình trạng này, và các món ăn có mặt tại sự kiện có đúng với tên gọi “Lễ hội nông sản” hay không?”
Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; Là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhà nước giữ vai trò kiến tạo, ban hành cơ chế, chính sách thực hiện định hướng phát triển trục sản phẩm đặc sản địa phương, tạo ra các vùng nguyên liệu để sản xuất hàng hoá, phát triển dịch vụ; Tăng cường quản lý và giám sát tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm; Hỗ trợ: Đào tạo, tiếp cận nguồn vốn; Tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP; Hỗ trợ các tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa). Giúp người dân được tiếp cận với các sản phẩm OCOP tiêu biểu, nhằm kích cầu tiêu dùng, hưởng ứng truyền thống “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; Quảng bá các sản phẩm OCOP tại các địa phương, các làng nghề đang dần mai một.
Bảo Ngọc SG
- Mitsubishi Triton 2024 ‘Lột Xác’, Mạnh Hơn 200 Mã Lực
- Sau bao ngày chờ đợi, cổng đăng ký Mottainai Run 2023 đã chính thức được báo PNVN mở rồi!
- Đương Kim Hoa Hậu Hoàn Vũ Đến Việt Nam
- Phim Trường Paris Garden Được Ví Như Một Châu Âu Thu Nhỏ
- Y Án Tử Hình Với ‘Thiếu Gia’ Miền Tây Bắn Chết Trùm Giang Hồ