Dù không phải thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á (ASEAN) xét về quy mô tiêu thụ xe mới nhưng Việt Nam lại thuộc nhóm nước dẫn đầu về tăng trưởng doanh số hàng năm. Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) năm 2019, người Việt mua 385.641 xe mới, tăng 9,5% so với 2018, chỉ xếp sau Myanmar (tăng trưởng 25%).
Sức mua lớn trong tương lai đã đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất ASEAN. Theo một số dự báo, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ bùng nổ ô tô khi thu nhập bình quân đầu người đạt ngưỡng 3.000 USD. Nhận biết được điều đó, mới đây MG, Renault và Jeep đã đồng loạt tái xuất thị trường Việt bất chấp tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.Cả 3 thương hiệu đều có điểm chung là thay nhà phân phối sản phẩm. Nếu như MG bắt tay với Tan Chong ra mắt 2 mẫu xe MG ZS và MG HS được nhập khẩu tại Trung Quốc từ tháng 7/2020 và hiện đang có 5 showroom trên toàn quốc gồm: MG Lê Văn Lương và MG Long Biên (Hà Nội); MG Vinh (TP.Vinh), tỉnh Nghệ An; MG Gò Vấp và MG Tây Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh).
Hãng này đặt mục tiêu, từ tháng 11 sẽ chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan và cuối năm 2020, đầu năm 2021 sẽ lắp ráp xe MG tại nhà máy của Tan Chong ở Đà Nẵng, nơi từng lắp các mẫu xe của Nissan.
Thì thương hiệu xe Pháp Renault sẽ đến tay khách hàng Việt dự kiến trong tháng 10 qua qua CT Wearnes, công ty đang nắm quyền phân phối hàng loạt hãng như Bentley, Aston Martin, Lamborghini, Ducati.Lô hàng Renault Kaptur, Arkana nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga đã xuất hiện tại Hà Nội từ tháng 4 để làm thủ tục đăng kiểm. Showroom trưng bày mới của Renault cũng đã hoàn thiện tại quận 7, TP HCM.
Gần đây nhất, lô hàng hơn 10 chiếc gồm các mẫu SUV Wrangler và xe bán tải Gladiator của thương hiệu Jeep cũng đã cập cảng Việt Nam. Được biết, Jeep và nhà phân phối mới là Jeep Vietnam Automobiles (JVA) đang xây dựng đội ngũ bán hàng và showroom.
Bảo Ngọc SG