Làn Gió Kèn – Gõ Saigon Winds

Đăng ngày 07/08/2023

Ở Việt Nam lâu nay chưa nhiều người biết vẻ đẹp đầy màu sắc và vai trò quan trọng của bộ kèn – gõ chiếm đến ba trong bốn bộ của một dàn nhạc giao hưởng.

Hậu trường dàn nhạc kèn - gõ Saigon Winds tập luyện cho đêm diễn Ghibli in Town - Ảnh: HUỲNH VYHậu trường dàn nhạc kèn – gõ Saigon Winds tập luyện cho đêm diễn Ghibli in Town – Ảnh: HUỲNH VY

“Đó cũng là lý do thôi thúc tụi mình lập nên Saigon Winds để “đòi công bằng” cho các nhạc cụ kèn – gõ và có thêm sân chơi cho các nghệ sĩ được tỏa sáng” – nghệ sĩ kèn trumpet Nguyễn Hoàng Thiên Ân, người sáng lập dàn nhạc, hóm hỉnh chia sẻ.

Kèn – gõ Saigon Winds du dương tinh tế

Vậy là Saigon Winds đã ra đời “chớp nhoáng” vào ngày 1-7-2022, trở thành dàn nhạc kèn – gõ đầu tiên tại Việt Nam với ba người sáng lập và hơn 20 thành viên là các nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên đã tốt nghiệp hoặc đang theo học tại Nhạc viện TP.HCM.

Sau hơn một năm, dàn nhạc vẫn miệt mài tổ chức các buổi concert ngày càng chất lượng nhằm đưa những âm thanh chuẩn và đẹp của bộ kèn – gõ tiếp cận đông đảo công chúng.

Các bạn kỳ vọng mọi người sẽ hiểu và tôn trọng hơn, đồng thời thu hút thêm bạn trẻ thích và theo học các nhạc cụ vốn ngày càng ít người theo đuổi này.

Thiên Ân chơi kènThiên Ân chơi kèn

“Nhều người nghĩ kèn ồn ào, nghe concert của Saigon Winds sẽ thấy có những giai điệu rất khẽ khàng, du dương, tinh tế.

Chưa kể kèn – gõ rất đa năng, có nhiều sắc thái và dải âm lượng rộng để chơi được mọi thể loại âm nhạc từ cổ điển, pop, rock đến jazz, nhạc Việt Nam…

Mỗi đêm diễn, tụi mình đều tương tác với khán giả, giới thiệu để mọi người nhớ tiếng, nhớ tên từng nhạc cụ, đâu là kèn trombone, kèn cor, kèn ô boa, sáo flute, tuba hay bassoon…

Đối tượng của Saigon Winds chủ yếu là khán giả trẻ nên mình xây dựng chương trình gần gũi, tươi vui theo mạch cảm xúc tự nhiên.

Các khán giả quen cổ điển có thể thấy sôi nổi quá, nhưng mình muốn tạo không khí thân mật để khán giả được hòa cùng tác phẩm và nguồn năng lượng vốn dồi dào của các nhạc cụ kèn – gõ”, Thiên Ân tâm sự.

Thiên Ân giới thiệu nghệ sĩ trong dàn nhạc tại concert Disney in Town đầu tiênThiên Ân giới thiệu nghệ sĩ trong dàn nhạc tại concert Disney in Town đầu tiên

Từ buổi ra mắt đầu tiên với concert Disney in Town tại khán phòng nhỏ 200 ghế ở số 81 Trần Quốc Thảo, Saigon Winds đã dần phát triển và ghi dấu ấn với các concert Christmas in Town, Cinema in Town…

Mới đây nhất, concert thứ bảy của nhóm, hai đêm Ghibli In Town vào tối 5 và 6-8 tại Nhạc viện TP.HCM, đã sớm “cháy vé” từ trước hai tuần.

Danh sách chờ đã lên đến hàng trăm khán giả mong được thưởng thức các bản nhạc phim hoạt hình nổi tiếng của Ghibli lần đầu được trình diễn với hình thức concert band (dàn nhạc hòa tấu với các nhạc cụ bộ kèn – gõ) tại Việt Nam, kết hợp cùng dàn hợp xướng Saigon Choir và nhạc trưởng Trần Nhật Minh.

Dàn nhạc và dàn hợp xướng của concert Ghibli in Town lên đến gần 90 người, có cả những nghệ sĩ tên tuổi từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Thái Lan, Ý… sang biểu diễn với tinh thần ủng hộ.

Về bản quyền, các bạn đã liên lạc trực tiếp với đơn vị sản xuất của Joe Hisaishi để mua các tác phẩm được chuyển soạn sẵn cho dàn nhạc kèn – gõ Tokyo Kosei Wind Orchestra.

Mong nhiều người yêu thích học kèn – gõ

Dù liên tục có concert “cháy vé” và nhờ đó “vừa đủ sống” để tiếp tục duy trì, Saigon Winds vẫn luôn đối mặt nhiều khó khăn.

 

“Khó nhất là kinh phí. Chương trình không “cháy vé” là lỗ, nên tụi mình hồi hộp lắm. Nếu có thêm tài trợ, ban nhạc sẽ đầu tư tốt hơn cho cả phần nghe lẫn phần nhìn, đồng thời có thể trả cát sê cho nghệ sĩ tốt hơn. Kế đến là nhân sự, tụi mình toàn nghệ sĩ nên không rành tổ chức, phải vừa làm vừa học hỏi”, Thiên Ân bộc bạch.

Vì các bạn đều hiểu hiện tại thu nhập từ chơi nhạc vốn không đủ sống. Nhiều bạn phải mất tám năm để học và chơi được một nhạc cụ kèn, ra trường đành bỏ nghề. Người neo lại thì đi làm thêm, dạy thêm, tham gia nhiều hoạt động khác để trang trải cuộc sống…

Việc có thêm những dàn nhạc trẻ như Saigon Winds sẽ cho các bạn thêm động lực để trau dồi kỹ năng và sống với nghề.

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy và nghệ sĩ Thiên Ân solo kèn trumpet tại buổi tập luyện cho concert Ghibli in TownNhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy và nghệ sĩ Thiên Ân solo kèn trumpet tại buổi tập luyện cho concert Ghibli in Town

Người chơi kèn đã ít lại càng hiếm hơn. Người theo học các nhạc cụ này tại Nhạc viện TP.HCM cũng càng thưa thớt. Có nhạc cụ chỉ có một người học như oboe. Nếu không nỗ lực hoạt động, sẽ không còn thế hệ kế thừa.

Đội kèn vui vẻ ở cố đôNếu các em sau này chỉ biết và chọn học các nhạc cụ như violin, piano…, âm nhạc nước nhà sẽ khó phát triển đồng bộ. Trăn trở điều đó, Saigon Winds cũng đang đang ấp ủ nhiều dự án với mục tiêu thu hút bạn trẻ đến với kèn – gõ.

“Ngoài concert, tụi mình muốn đưa ban nhạc đi diễn ở các trường đại học, trung học để tiếp cận các bạn sinh viên, học sinh và quảng bá rộng rãi hơn các nhạc cụ này”, Thiên Ân nói.

Còn Thành Long “mộng ước” viển vông hơn là sau này sẽ có nơi để đào tạo và giới thiệu cho các bạn nhỏ sớm tiếp cận với nhạc cụ. Vì chỉ có biết, nghe và tiếp cận thường xuyên thì mới có thể yêu và có thêm người theo đuổi kèn – gõ sau này.

Theo Tuoitre.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *