Bình chọn doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu và tôn vinh hàng Việt

Đăng ngày 22/07/2022

Sáng ngày 20/7, Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA) triển khai Cuộc bình chọn doanh nghiệp, doanh nhân TP Hồ Chí Minh tiêu biểu. Đây là danh hiệu do UBND TP Hồ Chí Minh công nhận và cấp chứng nhận, được tổ chức 2 năm một lần.

Cuộc bình chọn này nhằm tôn vinh và khích lệ các doanh nghiệp, doanh nhân đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố sau đại dịch COVID-19.

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia xét chọn phải đáp ứng các tiêu chí:

  • Hiệu quả kinh tế gồm doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách.
  • Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường hoặc trong giới hạn cho phép.
  • Doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động.
  • Doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp luật: an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, phòng cháy và chữa cháy…

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Phước Hưng, điểm mới của cuộc bình chọn năm nay là doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số. Bởi sau đại dịch COVID-19, xu hướng chuyển đổi số ngày càng phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp nào ứng dụng và thích ứng nhanh thì sẽ phát triển nhanh và cạnh tranh mạnh mẽ trên thương trường. Theo đó, ngoài ưu tiên doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, HUBA cũng ưu tiên cho doanh nghiệp chuyển đổi số tham gia cuộc bình chọn.

Với doanh nhân tham gia cuộc bình chọn, phải là những doanh nhân kinh doanh giỏi, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật nhà nước, cống hiến cho xã hội. Đặc biệt, người được chọn phải là người luôn năng động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép trong thời gian qua, đó là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa sản xuất kinh doanh tốt.

Năm 2020, cuộc bình chọn danh hiệu “Doanh nghiệp, doanh nhân TP Hồ Chí Minh tiêu biểu đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh công nhận, vinh danh 100 doanh nhân, 100 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho hơn 438.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Chỉ tính riêng 100 doanh nghiệp được tôn vinh tiêu biểu năm 2020, đã đầu tư 976.956 tỷ đồng vốn điều lệ để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế thành phố, đóng góp doanh thu 294.510 tỷ đồng/năm, lợi nhuận gần 20.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách gần 12.000 tỷ đồng/năm, đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 152.000 lao động, đóng góp gần 1.000 tỷ đồng cho các quỹ và chương trình an sinh xã hội của Thành phố.

Theo ông Nguyễn Phước Hưng, trong năm 2022, với tín hiệu vui từ kết quả kinh tế của Thành phố trong thời gian ngắn, cuộc bình chọn sẽ nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Thành phố tiếp tục vượt qua thách thức cũng như nỗ lực ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, quản trị, sáng tạo thích ứng với bối cảnh bình thường mới, tiếp tục khẳng định nội lực, vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Dịp này, HUBA cũng tổ chức Hội chợ Triển lãm tôn vinh hàng Việt. Đây là hoạt động thường niên nhằm thực hiện chủ trương Bộ Chính Trị, Chính phủ và Thành uỷ trong bối cảnh phục hồi kinh tế, tiếp tục khẳng định và tăng cường hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất trong nước quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trên thị trường nội địa. Trong đó, tập trung giới thiệu các ngành hàng trọng điểm Thành phố từ sản phẩm chế tạo, chế biến, sản phẩm xanh và sạch, công nghệ thông tin, bất động sản… giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Hội chợ dự kiến diễn ra từ ngày 15 – 18/9/2022 tại TP Hồ Chí Minh, quy tụ 300 gian hàng của 150 doanh nghiệp, kỳ vọng thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. Tại hội chợ, bên cạnh việc trưng bày, triển lãm còn có các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị kết nối giao thương B2B, B2C có quy mô khoảng 100 bàn giao thương, đem đến vài trăm lượt giao dịch, giúp tăng giá trị hàng hóa và cơ hội mở rộng thị trường.

Theo kết quả gần đây (từ năm 2017 – 2021), trong thời gian 4 – 5 ngày hoạt động, Hội chợ Triển lãm tôn vinh hàng Việt luôn thu hút khoảng 300.000 lượt khách tham quan, mua sắm với cơ cấu sản phẩm như: thực phẩm – đồ uống chiếm 30%, cơ khí – điện chiếm 15%, nhựa – gia dụng chiếm 15%, hoá dược – thuốc chiếm 6%, công nghệ thông tin – sản phẩm số chiếm 6%, may mặc chiếm 7%, bất động sản chiếm 7%, đặc sản vùng/miền chiếm 14%. Đa phần, các doanh nghiệp tham gia đều là doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng quan tâm và tin dùng.

Bảo Ngọc SG (Tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *